Marketing là gì? Tổng quan cơ bản về Marketing

Marketing là gì?

Marketing là gì? Định nghĩa Marketing là hoạt động, tập hợp các tổ chức và quy trình để tạo, giao tiếp, phân phối và trao đổi các sản phẩm dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.

" Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra "

Theo GS. Philip Kotler (cha đẻ” của Marketing hiện đại):

Một số quan điểm cũng ngắn gọn và gọi Marketing là việc tạo ra và giữ chân khách hàng. Với ANewTips quan niệm Marketing là một tập hợp các nghiệp vụ chuyên môn nhằm nghiên cứu thị trường, hoạch địch giá trị của sản phẩm dịch vụ và đưa đến gần nhất với nhu cầu và hành vi người dùng.

Tổng quan về Marketing

Khi internet chưa được phổ biến thì chúng ta chỉ biết đến hình thức tiếp thị truyền thống. Khi internet được phổ cập thì hình thức internet marketing đã làm thay đổi toàn bộ cục diện.

Marketing truyền thống hay Internet marketing về bản chất vẫn dựa trên tư duy chung. Ở đây chỉ khác nhau ở cách làm và công cụ để làm tiếp thị mà thôi.

Marketing áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và hành vi của người tiêu dùng. Vì thế, doanh nghiệp tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng. Tạo ra những sản phẩm và dịch vụ với mức giá cả mà người tiêu dùng có thể thanh toán được.

1. Phạm vi

Phạm vi sử dụng marketing rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: hình thành giá cả, dự trữ, bao bì đóng gói, xây dựng nhãn hiệu. Hoạt động và quản lý bán hàng, tín dụng, vận chuyển, trách nhiệm xã hội.

Lựa chọn nơi bán lẻ, phân tích người tiêu dùng, hoạt động bán sỉ, bán lẻ. Đánh giá và lựa chọn người mua hàng công nghiệp, quảng cáo, mối quan hệ xã hội. Nghiên cứu tiếp thị doanh nghiệp, hoạch định và bảo hành sản phẩm…

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể phân tích và tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về marketing thông qua 8 phạm trù:

1.   Nhu cầu cơ bản (NEEDS)

2.   Nhu cầu (DEMANDS)

3.   Mong muốn (WANTS)

4.   Sản phẩm (PRODUCTS)

5.   Lợi ích (BENEFIT)

6.   Chi phí (SOST)

7.   Sự thỏa mãn của khách hàng (CUSTOMES’ SATISFACTION)

8.   Trao đổi và giao dịch (EXCHANGE AND TRANSACTION)

2. Chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing (Marketing Strategy) – là một phạm trù rộng, trong phạm vi bài viết này, ta cùng tìm hiểu một số yếu tố cơ bản để tạo nên một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.

Mỗi doanh nghiệp đều có cách thức và chiến lược marketing khác nhau. Tuỳ vào đặc điểm ngành hàng cũng như quy mô doanh nghiệp, các chiến lược cũng mang những mầu sắc rất khác nhau.

Suy cho cùng thì chiến lược đều để thực hiện một hoặc một số mục tiêu nào đó cho hoạt động kinh doanh. Và câu chuyện là làm sao để doanh nghiệp có thể tăng thị phần, chiếm lĩnh thị trường và xây dựng niềm tin toàn diện.

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing là một tập hợp các giải pháp đồng bộ để thực hiện và đạt được các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Không có một chiến lược nào là tiêu chuẩn hay quy chuẩn để bạn có thể ứng dụng.

Tất cả đều do cách bạn sáng tạo và ứng dụng phù hợp với các mục tiêu và đặc điểm doanh nghiệp của mình.

Một chiến lược marketing S.M.A.R.T cần một số yếu tố như:

·         Có đầy đủ cơ sở dữ liệu về thị trường và sản phẩm dịch vụ (DATABASE)

·         Có mục tiêu marketing S.M.A.R.T

·         Có lợi thế cạnh tranh (nhìn từ trong doanh nghiệp ra)

·         Có điều kiện để thực thi

·         Có phương án và kế hoạch marketing cụ thể,…

3. Kế hoạch Marketing

Kế Hoạch Marketing

Như đã nêu trên, chúng ta cần một kế hoạch marketing bài bản để thực thi chiến lược marketing. Một bản kế hoạch vẫn cần điểm xuất phát đó chính là mục tiêu.

Mục tiêu tiếp thị đảm bảo tính S.M.A.R.T

·         Specific – Cụ thể, rõ ràng

·         Measurable – Đo lường được

·         Attainable – Có thể đạt được bằng sức của mình (khả thi)

·         Relevant – Liên quan đến tầm nhìn chung

·         Time bound – Có thời hạn

Các phần tiếp theo về Marketing ANewTips sẽ cố gắng ra thêm các bài viết để bạn đọc tiềm hiểu thêm về vấn đề này.

Trên đây là bài viết về Marketing của ANewTips truyền tải thông tin hữu ích đến bạn. Chúng tôi trân thành cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc hết.

Copyright © ANewTips

Getting Info...

About the Author

Share tài liệu ôn thi THPT, tài liệu học tập, đề thi,.. tải về miễn phí

3 nhận xét

  1. Tiếp tục đi
  2. Cevta Tương Tác
  3. Tương tác
Hãy Comment một cách văn minh. Cấm các hành vi chia sẻ Link chứa mã độc,....
Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.