Marketing
là gì?
Marketing
là gì?
Định nghĩa Marketing là hoạt động, tập hợp các tổ chức và quy trình để tạo,
giao tiếp, phân phối và trao đổi các sản phẩm dịch vụ có giá trị cho khách
hàng, đối tác và xã hội nói chung.
" Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra "
Theo
GS. Philip Kotler (cha đẻ” của
Marketing hiện đại):
Một số
quan điểm cũng ngắn gọn và gọi Marketing là việc tạo ra và giữ chân khách hàng.
Với ANewTips quan niệm Marketing là một tập hợp các nghiệp vụ
chuyên môn nhằm nghiên cứu thị trường, hoạch địch giá trị của sản phẩm dịch vụ
và đưa đến gần nhất với nhu cầu và hành vi người dùng.
Tổng quan về Marketing
Khi internet chưa được phổ biến thì chúng ta chỉ biết đến hình
thức tiếp thị truyền thống. Khi internet được phổ cập thì hình thức internet
marketing đã
làm thay đổi toàn bộ cục diện.
Marketing truyền
thống hay Internet marketing về bản chất vẫn dựa trên tư duy
chung. Ở đây chỉ khác nhau ở cách làm và công cụ để làm tiếp thị mà thôi.
Marketing
áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và hành vi của người tiêu dùng. Vì thế,
doanh nghiệp tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng.
Tạo ra những sản phẩm và dịch vụ với mức giá cả mà người tiêu dùng có thể thanh
toán được.
1. Phạm vi
Phạm vi sử
dụng marketing rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: hình thành giá cả, dự
trữ, bao bì đóng gói, xây dựng nhãn hiệu. Hoạt động và quản lý bán hàng, tín
dụng, vận chuyển, trách nhiệm xã hội.
Lựa chọn
nơi bán lẻ, phân tích người tiêu dùng, hoạt động bán sỉ, bán lẻ. Đánh giá và
lựa chọn người mua hàng công nghiệp, quảng cáo, mối quan hệ xã hội. Nghiên cứu
tiếp thị doanh nghiệp, hoạch định và bảo hành sản phẩm…
Ngoài
ra, chúng ta cũng có thể phân tích và tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về marketing thông
qua 8 phạm trù:
1.
Nhu
cầu cơ bản (NEEDS)
2.
Nhu
cầu (DEMANDS)
3.
Mong
muốn (WANTS)
4.
Sản
phẩm (PRODUCTS)
5.
Lợi
ích (BENEFIT)
6.
Chi
phí (SOST)
7.
Sự
thỏa mãn của khách hàng (CUSTOMES’ SATISFACTION)
8. Trao đổi và giao dịch (EXCHANGE AND TRANSACTION)
2. Chiến lược Marketing
Chiến
lược Marketing (Marketing
Strategy) – là một phạm trù rộng, trong phạm vi bài viết này, ta cùng tìm
hiểu một số yếu tố cơ bản để tạo nên một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.
Mỗi doanh
nghiệp đều có cách thức và chiến lược marketing khác nhau. Tuỳ
vào đặc điểm ngành hàng cũng như quy mô doanh nghiệp, các chiến lược cũng mang
những mầu sắc rất khác nhau.
Suy cho cùng thì chiến lược đều để thực hiện một hoặc một số mục tiêu nào đó cho hoạt động kinh doanh. Và câu chuyện là làm sao để doanh nghiệp có thể tăng thị phần, chiếm lĩnh thị trường và xây dựng niềm tin toàn diện.
Chiến lược marketing là gì?
Chiến
lược marketing là một tập hợp các giải pháp đồng bộ để thực hiện và đạt được
các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Không có một chiến lược nào là tiêu chuẩn
hay quy chuẩn để bạn có thể ứng dụng.
Tất cả đều
do cách bạn sáng tạo và ứng dụng phù hợp với các mục tiêu và đặc điểm doanh
nghiệp của mình.
Một
chiến lược marketing S.M.A.R.T cần một số yếu tố như:
·
Có
đầy đủ cơ sở dữ liệu về thị trường và sản phẩm dịch vụ (DATABASE)
·
Có
mục tiêu marketing S.M.A.R.T
·
Có
lợi thế cạnh tranh (nhìn từ trong doanh nghiệp ra)
·
Có
điều kiện để thực thi
·
Có
phương án và kế hoạch marketing cụ thể,…
3. Kế hoạch Marketing
Kế Hoạch Marketing
Như đã nêu
trên, chúng ta cần một kế hoạch marketing bài bản để thực thi chiến lược marketing.
Một bản kế hoạch vẫn cần điểm xuất phát đó chính là mục tiêu.
Mục
tiêu tiếp thị đảm bảo tính S.M.A.R.T
·
Specific – Cụ thể, rõ ràng
·
Measurable – Đo lường được
·
Attainable – Có thể đạt được
bằng sức của mình (khả thi)
·
Relevant – Liên quan đến tầm
nhìn chung
· Time bound – Có thời hạn
Các phần tiếp theo về Marketing ANewTips sẽ cố gắng ra thêm các bài viết để bạn đọc tiềm hiểu thêm về vấn đề này.
Trên đây là bài viết về Marketing của ANewTips truyền tải thông tin hữu ích đến bạn. Chúng tôi trân thành cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc hết.
Copyright © ANewTips